แบบฝึกหัด เรื่องการสร้างฟอร์ม HTML


 แบบฝึกหัด
เรื่อง การสร้างฟอร์ม

1.      การสร้างฟอร์มมีรูปแบบการใช้คำสั่งอย่างไร

2.      การสร้างฟอร์มรับข้อมูลรหัสผ่านมีประโยชน์อย่างไร

3.      ในกรณีที่ต้องมีการกรอกรายละเอียดมากกว่าหนึ่งบรรทัดควรใช้คำสั่งใดในการควบคุม

4.      ถ้าต้องการให้มีการคลิกเมาส์เลือกมากกว่าหนึ่งรายการควรใช้คำสั่งใดในการควบคุม

5.      ดรอปดาวน์ลิสต์ต่างจากปุ่มเลือกรายการเดียวอย่างไร

6.      ปุ่มบันทึกมีรูปแบบการใช้คำสั่งอย่างไร

7.      การแบ่งส่วนฟอร์มมีประโยชน์อย่างไร

8.      <Input type="radio"> และ <Input type="checkbox"> มีความแตกต่างกันอย่างไร



**************************************************************************************





เฉลยแบบฝึกหัด
เรื่อง การสร้างฟอร์ม


1. การสร้างฟอร์มมีรูปแบบการใช้คำสั่งอย่างไร
<FORM พารามิเตอร์>
<INPUT TYPE=”TEXT”
NAME=”ชื่อของเท็กบอกซ์” VALUE=”ค่าเริ่มต้น
SIZE=ขนาดของเท็กบอกซ์
MAXLENGHT=จำนวนตัวอักษรที่สามารถบันทึกได้>
</FORM>
2. การสร้างฟอร์มรับข้อมูลรหัสผ่านมีประโยชน์อย่างไร
การสร้างฟอร์มไว้ป้อนข้อมูลที่ต้องการสร้างความปลอดภัยโดยไม่ให้ผู้อื่นเข้าใช้
ฟอร์มถ้าไม่ทราบรหัสผ่าน
3. ในกรณีที่ต้องมีการกรอกรายละเอียดมากกว่าหนึ่งบรรทัดควรใช้คำสั่งใดในการควบคุม
TEXT AREA รูปแบบคือ
<TEXTAREA rows="5" cols="20"> </TEXTAREA>
4. ถ้าต้องการให้มีการคลิกเมาส์เลือกมากกว่าหนึ่งรายการควรใช้คำสั่งใดในการควบคุม
CHECK BOX รุปแบบคือ <Input type="checkbox">
5. ดรอปดาวน์ลิสต์ต่างจากปุ่มเลือกรายการเดียวอย่างไร
การสร้างดรอปดาวน์ลิสต์ (Drop Down List) เป็นการรับข้อมูลจากการคลิกเมาส์เพื่อจะ
เลือกรายการที่กำหนดตามข้อความที่แสดง โดยสามารถเลือกได้เพียงหนึ่งรายการเท่านั้น
6. ปมบันทึกมีรูปแบบการใช้คำสั่งอย่างไร
กรณีบันทึกข้อมูล
<INPUT TYPE= “SUBMIT” NAME=“ชื่อของปุ่ม
VALUE=“ข้อความบนปุ่ม”>
ส่วนกรณียกเลิกข้อมูล
<INPUT TYPE= “RESET” NAME=“ชื่อของปุ่ม
VALUE=“ข้อความบนปุ่ม”>
7. การแบ่งส่วนฟอร์มมีประโยชน์อย่างไร
การแบ่งส่วนฟอร์ม เป็นการขีดกรอบครอบข้อมูลให้แยกในแต่ละส่วนเพื่อทำให้ดูข้อมูลได้ง่ายและสวยงามมากขึ้น
8. <Input type="radio"> และ <Input type="checkbox"> มีความแตกต่างกันอย่างไร
<Input type="radio"> สามารถเลือกได้เพียงอย่างเดียว ส่วน
<Input type="checkbox"> สามารถเลือกได้หลายหัวข้อ